ลีน (Lean) หมายถึง แนวคิดในการบริหารจัดการการผลิต หรือองค์กรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยปราศจากความสูญเปล่า (Waste) ภาษาญี่ปุ่นเรียกความสูญเปล่าว่า “มุดะ (Muda)”
ในทุกๆ กระบวนการไม่ว่าจะเป็นกระบวนการทางโลจิสติกส์ หรือกระบวนการในสายการผลิตไปจนถึงตอบสนองความต้องการของตลาดไปถึงลูกค้าแบบทันที โดยเน้นสร้าง ประสิทธิผลสูงสุด และลดการสูญเสียในวงจรการผลิตที่มุ่นเน้นในเรื่องการไหล (Flow) ของงานเป็นหลัก
แนวคิด Lean Thanking การเปลี่ยนจาก ความสูญเปล่า (waste) ไปสู่ คุณค่า (value) ในมุมมองของผู้รับ ผลงาน ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างไม่รู้จบ
ขั้นตอนการสร้างระบบ Lean
- 1. เริ่มต้นจากคนหรือพนักงานทั่วทั้งองค์กร โดยเฉพาะพนักงานในระดับปฏิบัติการ และหัวหน้างานสร้างความเข้าใจ ทำให้พนักงานมีทัศนคติที่ถูกต้อง
- 2. ขั้นตอนการเริ่มวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน
- 3. ขั้นตอนการวางแผนงานอย่างเป็นระบบ
- 4. ขั้นตอนการกำหนดเป้าหมายในการปรับปรุง
- 5. ขั้นตอนการใช้เครื่องมือต่างๆ เข้ามาช่วยปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
การระบุปัญหาที่จะแก้ ตามเทคนิค 5W.2H
5W | What | อาการของปัญหา สิ่งที่พบ |
Why | ไม่ถูกต้องตามกฎระเบียบข้อใด เหตุผล | |
Whose | ใครเป็นเจ้าของเหตุการณ์/สถานที่ | |
Where | พบหรือเกิดปัญหาที่บริเวณ/พื้นที่ใด | |
When | ปัญหา/เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อใด | |
2H | How many | ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นจำวนเท่าใด |
How | ปัญหานี้ส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง | |
ปัญหานี้ถูกตรวจพบได้อย่างไร | ||
ปัญหานี้เกิดขึ้นได้อย่างไร |