ไคเซ็นคือ…กลยุทธ์การบริหารงานแบบญี่ปุ่น
– เป็นภาษาญี่ปุ่น จะแปลว่า การปรับปรุง (Improvement) เป็นแนวคิดที่ทำใช้ในการบริหารการจัดการมีประสิทธิผล โดยมุ่งปรับปรุงวิธีการส่วนร่วมของพนักงานทุกคน บุคลากรทุกระดับ ร่วมกันแสวงหาแนวทางใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงวิธีการทำงานให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง
หยุดการทำอะไรซ้ำซาก! แล้วมาปรับเปลี่ยนทัศนคติในการทำงานกันเถอะ!
1. เลือกทำงานที่ง่ายก่อน แล้วคิดว่าควรทำอย่างไรงานถึงจะออกมาดี
– ทำงานที่ได้รับมอบหมายตามลำดับงาน
– ต้องทำงาน ถึงแม้จะไม่ว่าง
2. นึกถึงเป้าหมายที่ชัดเจนในการทำงานอยู่เสมอ
– ควรจะรู้วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของงาน
– ควรคิดถึงความรู้สึกของลูกค้า
3. ตั้งใจทำงานอย่างสุดความสามารถและลงมือปฏิบัติในทันที
– อย่าอ้างว่าทำไม่ได้ เพราะอุปกรณ์ไม่เพียงพอ
4. อย่าอ้างว่าทำไม่ได้ เพียงเพราะไม่มีเวลา
– คิดหาวิธีการใหม่ๆ และนำมาดัดแปลง
-ไม่บริหารจัดการ ด้วยการเพิ่มพนักงาน
ไคเซ็นง่าย ๆ มาเริ่มปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นกัน